วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

บทความ "สุขใจในวันฝนพรำ"


บทความ สุขใจในวันฝนพรำ




                แปลกแต่จริงที่เมื่อถึงฤดูฝน หลายคนที่สุขภาพจิตดีเป็นปกติ  กลับกลายเป็นคนขี้เหงา  มีอารมณ์ซึมๆ  เศร้าๆ  ยามที่ท้องฟ้าขมุกขมัวและฝนโปรยปราย  หารู้ไหมว่าภายหลังท้องฟ้าที่ขมุกขมัวมีฝนมืดคลึ้มนั้น  ยังมีฟ้าสีครามสดใสให้เราได้สูดอากาศอย่างเต็มปอด  อย่างที่เราเรียกว่า “ ฟ้าหลังฝนไง”
ธรรมชาติมอบความเย็นฉ่ำผ่านมากับเม็ดฝนให้โลกได้สดชื่น  ต้นไม้ใบหญ้าได้เจริญงอกงาม  นกกาได้เริงร่าบินว่อนไปว่อนมาบนท้องฟ้าสีครามแสนสวย  ปลาใหญ่ปลาน้อยใต้หนองน้ำกระดิ๊กกระดี้เริงร่าแหวกว่ายไปมาอย่างร่าเริงใจ  แล้วคนเราจะกลัวอะไรกับสายฝน  หยดน้ำหยดน้อยๆที่โปรยปรายลงมาจากท้องฟ้า  ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกในอากาศให้กับเรา  บอกลาความเหงา  ความเศร้า  อย่ามัวรีรออีกเลย  ออกไปสูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอด  ปล่อยใจให้เบาสบาย  ให้หยดน้ำฝนชะล้างความเศร้าออกให้หมด  ฟังเสียงฝนคลอเคล้ากับจิ้งหรีดเรไร  มองดูชีวิตผู้คน  แล้วจะพบกับความรื่นรมย์ในสรรพสิ่งรอบตัว  แทนการบิลท์ตัวเองให้หงอยเหงาโดยใช่เหตุ
ในขณะที่หลายคนก็บ่นว่า  ใช้ชีวิตลำบากจัง  วันทั้งวันได้ยินแต่เสียงฝนตก  จะออกไปไหนมาไหนก็กลัวเปียกฝน  กลัวเป็นไข้หวัด  และไม่อยากผจญกับความเฉอะแฉะ  เลยต้องทนจับเจ่าอยู่กับบ้าน  ในห้องสี่เหลี่ยมที่อยู่มาจนเบื่อหน่าย  จะออกไปเที่ยวที่ไหนก็ไม่ได้ดั่งใจหวัง  คิดแล้วก็เลยต้องนั่งเครียด  คุณเป็นหนึ่งคนในนี้ใช่หรือป่าวคะ
อยากจะบอกว่าการดำรงชีวิตในแต่ละวันนั้น  ไม่สามารถรอฟ้ารอฝนให้เป็นใจได้หรอกคะ  เราดำเนินชีวิตอยู่ใต้ฟ้ามีชายคาคอยป้องแดด  ป้องกันฝน  หากเรายังยึดติดอยู่ว่าฝนที่ตกลงมาจากฝากฟ้าเป็นอุปอุปสรรค์ในการดำเนินชีวิตของเรา   เราจะต้องสูญเสียเวลาอันมีค่าในทุกขณะการดำเนินชีวิตของเราไปอย่างน่าเสียดาย  อย่ากระทำอย่างนั้นเลย  ฤดูฝนหมุนเวียนมาแค่ปี่ละหนึ่งหน  หมุนเวียนมาให้ทุกคนได้เย็นฉ่ำสุขกายสบายใจ  มาเปิดโอกาสให้ตนเองมีความสุขไปกับฤดูฝนกันเถอะ  ทำในสิ่งที่ตนเองอยากทำ  อย่าลืมว่าเรามีอุปกรณ์กันฝนอยู่  พกพาร่มหรือเสื้อกันฝนไปด้วยเพื่อความสบายใจ  แต่ถ้าไม่อยากออกจากบ้านก็จัดงานสนุกๆขึ้นสำหรับคนในครอบครัวและเพ่อนฝูงที่คุ้นเคย  กินข้าว  เปิดเพลงคลอเบาๆ  พูดคุยกันสนุกสนานรื่นเริงตามสไตส์ที่คุณชื่นชอบ  เพียงเท่านี้ก็สามารถบอกลาความเหงาได้อย่างง่ายดาย
ความสุขนั้นเราสามารถสร้างได้ด้วยตนเอง  แค่เราลุกชึ้นมาทำสิ่งดีๆให้กับตัวเราเอง  ลืมความเศร้า  ความเหงาไปให้หมด........ขอให้สุขกายสบายใจในวันที่ฝนพรำกันนะคะ




                      


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น